วันอังคารที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2556

กิจกรรมที่3 เรื่อง แหล่งการเรียนรู้ต้นแบบ

ชื่อนิสิต นางสาวศิริกานดา   ไตรเดช รหัส 54040746สาขา เทคโนโลยีการศึกษา เรียนวันเวลา จันทร์ เวลา 09.00-11.50 น.

แบบฝึกหัดวิเคราะห์และประเมินแหล่งทรัพยากรการเรียนรู้
 รายวิชา 423213 การใช้แหล่งทรัพยากรการเรียนรู้ ภาคเรียนที่ 1-2556
*********************************************************************

จากแหล่งการเรียนรู้ที่ได้รับการยกย่องให้เป็นต้นแบบ ให้นิสิตตอบคำถามต่อไปนี้
1. จากแหล่งการเรียนรู้ต้นแบบให้แบ่งประเภทของแหล่งการเรียนรู้ดังกล่าวว่าจัดอยู่ในประเภทใด
        -แหล่งทรัพยากรการเรียนรู้ต้นแบบตลอดชีวิตของกระทรวงศึกษาธิการ รุ่นที่ 1 และ รุ่นที่ 2 เป็นแหล่งทรัพยากรการเรียนรู้ประเภทสถานที่ โดยตาม มาตรา 25 พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม  (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2545 ได้ระบุประเภทของแหล่งการเรียนรู้ตลอดชีวิตไว้  8 ประเภท
ดังนี้
                ประเภทที่ 1. ห้องสมุดประชาชน
ประเภทที่ 2. พิพิธภัณฑ์
ประเภทที่ 3. หอศิลป์
ประเภทที่ 4. สวนสัตว์
ประเภทที่ 5. สวนสาธารณะ
ประเภทที่ 6. สวนพฤกษศาสตร์
ประเภทที่ 7. อุทยานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
ประเภทที่ 8. ศูนย์กีฬาและนันทนาการ
       ในที่นี้ ศูนย์ฝึกและพัฒนาอาชีพเกษตรกรรมวัดญาณสังวรารามวรมหาวิหาร อันเนื่องมาจากพระราชดำริจัดอยู่ใน
ประเภทที่7 อุทยานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

 2. จากแหล่งการเรียนรู้ตัวอย่าง ให้นิสิตประเมินแหล่งการเรียนรู้ในประเด็นดังนี้
     จากที่ได้รับหัวข้อจากแหล่งทรัพยากรการเรียนรู้ต้นแบบตลอดชีวิตของกระทรวงศึกษาธิการคือ
ศูนย์ฝึกและพัฒนาอาชีพเกษตรกรรมวัดญาณสังวรารามวรมหาวิหาร อันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัด ชลบุรี
ชื่อแหล่งทรัพยากรการเรียนรู้ต้นแบบ  ศูนย์ฝึกและพัฒนาอาชีพเกษตรกรรมวัดญาณสังวรารามวรมหาวิหาร อันเนื่องมาจากพระราชดำริ

สถานที่ตั้ง    เลขที่ ๓๓ หมู่ หมู่ที่ ๑๑ ต.ห้วยใหญ่ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ๒๐๒๕๐
 

 2.1 อะไร คือ องค์ความรู้ของแหล่งการเรียนรู้นั้น ๆ
       -องค์ความรู้ที่ได้จากแหล่งการเรียนรู้นี้คือ ผู้เรียนจะได้รับความรู้เกี่ยวกับการทำการเกษตรเช่น การติดตา การต่อกิ่ง การทาบกิ่ง การตอนกิ่ง การปักชำ การทำปุ๋ยหมักจากพืช การทำปุ๋ยน้ำชีวภาพ เป็นต้นเพื่อพัฒนาอาชีพของตนเองในอนาคตทั้งนี้ ผู้เรียนจะได้ความรู้จากการทดลอง ประสบการณ์ของผู้เชี่ยวชาญรวมทั้งความรู้จากภายในศูนย์ฝึกนี้เอง ผู้เรียนจะเกิดความเข้าใจที่ได้จากการฟัง การอธิบาย การอ่าน และนำไปใช้ปฏิบัติ อย่างมีแบบแผนมีโครงสร้างและสามารถอธิบายกระบวนการวิธี ขั้นตอนที่สามารถนำไปใช้ได้
2.2 ใคร คือ กลุ่มเป้าหมายหลัก/กลุ่มผู้เรียนหลัก
        -กลุ่มเป้าหมายหลักคือ ผู้ทำงานในสถานประกอบการ หน่วยงานภาครัฐ/เอกชน หรือประชาชนทั่วไปรวมทั้งบุคคลที่สนใจเข้ารับการศึกษาในระดับ ปวช.และผู้ต้องการศึกษาเกี่ยวกับการเกษตรธรรมชาติ

  2.3 วิธีการจัดกระบวนการเรียนรู้สำหรับผู้เรียนแต่ละกลุ่ม
2.3.1 รูปแบบ / วิธีการ / เทคนิคการนำเสนอ
       -รูปแบบการบรรยาย ประกอบการสาธิต และการลงมือปฏิบัติจริงด้วยตนเอง ในสถานที่จริง ณ ศูนย์ฝึกและพัฒนาอาชีพเกษตรกรรมวัดญาณสังวรารามวรมหาวิหาร อันเนื่องมาจากพระราชดำริ มีการจัดฝึกอบรมอย่างต่อเนื่องมีความหลากหลายทางการทำเกษตรกรรมเช่น การอบรมเกษตรธรรมชาติ   การอบรมการพัฒนาเมล็ดพันธุ์  การอบรมการผลิตเห็ด   การอบรมการแปรรูปเห็ด  การอบรมการทำสบู่สมุนไพร ทั้งนี้ทั้งนั้นมีการสาธิตและผู้เรียนต้องผ่านการทดลองลงมือทำด้วยตนเอง มีสื่อการเรียนการสอนประกอบการสอนรวมทั้งอุปกรณ์ในการทำการเกษตร


 2.3.2 วิธีการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับวัตถุประสงค์และกลุ่มผู้เรียน
         -ผู้เรียนต้องมีความสนใจพร้อมที่จะเปิดรับความรู้เพื่อนำไปพัฒนาวิชาชีพและเพิ่มขีดความสามารถและประสิทธิภาพในการทำงานต่อไป เมื่อไม่เข้าใจผู้เรียนต้องตั้งคำถามจากข้อสงสัยเพื่อจักได้มีความรู้จริงในเรื่องนั้นๆ ทั้งนี้ทั้งนั้นวิธีการเรียนรู้ต้องได้สัมผัสของจริง เกิดการทดลองจริง

 2.3.3 การเชื่อมโยงกับการศึกษา ในระบบ นอกระบบ ตามอัธยาศัย
           1. การศึกษาในระบบ  สามารถเชื่อมโยงโดยใช้เป็นสื่อรองโดยให้ผู้เรียนเดินทางมาทัศนศึกษาและเรียนรู้ ณ สถานที่จริงนอกเหนือจากการเรียนในห้องเรียน โดยสามารถเชื่อมโยงกับกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
          2. การศึกษานอกระบบ สามารถเชื่อมโยงโดยการจัดฝึกอบรมเพื่อให้ความรู้และเสริมทักษะอาชีพกับครูผู้สอนและเกษตรกรในท้องถิ่น
          3.การศึกษาตามอัธยาศัย สามารถเชื่อมโยงโดยการเปิดให้เยี่ยมชม สำหรับคนทุกวัยในการเสริมสร้างความรู้เกี่ยวกับอาชีพเกษตรกรรม

2.4 กลุ่มเป้าหมาย/ผู้เรียน เรียนรู้เพื่ออะไร
2.4.1 ความรู้ ความเข้าใจ  
        -ในด้านความรู้ความเข้าใจทางกลุ่มเป้าหมายหรือผู้เรียนจะได้รับความรู้มากมายเนื่องจากทางศูนย์ฝึกจะมีการจัดการศึกษาฝึกอบรมและสาธิตการเกษตรธรรมชาติ ตามแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และแนวทางอื่นๆ ที่เหมาะสมกับนิเวศเขตร้อน ความรู้ด้านสิ่งแวดล้อมและทรัพยากร เทคโนโลยีการเกษตร สมุนไพรและอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับเกษตรธรรมชาติวิจัย มีการทดลอง เผยแพร่เพื่อพัฒนาองค์ความรู้ด้านเกษตรธรรมชาติ สิ่งแวดล้อมและ องค์ความรู้อื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับเกษตรธรรมชาติ  ส่งเสริม สนับสนุน ประสานกับชุมชน หน่วยงานเครือข่าย ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน เพื่อแก้ปัญหาด้านเศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม และเสริมสร้างความเข้มแข็งแก่ชุมชนโดยเน้นองค์ความรู้ที่เกี่ยวข้องกับเกษตรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ทั้งนี้ยังเปิดการศึกษาหลักสูตรขั้นพื้นฐานคือ หลักสูตร ปวช.
 2.4.2 ทักษะ
        -สำหรับทางด้านทักษะ กลุ่มเป้าหมายจะได้ทักษะเกี่ยวกับเกษตรกรรม หลักสูตรเพื่อพัฒนาอาชีพในปัจจุบันมีอยู่ 2 หลักสูตร คือหลักสูตรเกษตรธรรมชาติและหลักสูตรการเพาะเห็ด
2.4.3 อาชีพ
      -ทางด้านอาชีพหลังจากที่ผู้เรียนได้รับความรู้เกี่ยวกับการทำเกษตรกรรมแล้ว ผู้เรียนสามารถนำความรู้นี้ไปประกอบอาชีพเกษตรกรได้ในอนาคต พร้อมยังเป็นผู้ที่สามารถให้ความรู้ คำแนะนำแก่บุคคลที่สนใจได้อีกด้วย

ที่มาแหล่งอ้างอิง : http://watyan.soonfhuk.com/index.php?page=userpage&id=93
                                 http://53540015montha.blogspot.com/2012/06/blog-post_11.html
                                 http://www.itrmu.net/web/09rs1/show-webcontent.php?cat_id=1&mid=4

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น