ชื่อนิสิต
นางสาวศิริกานดา ไตรเดช รหัส 54040746สาขา เทคโนโลยีการศึกษา เรียนวันเวลา
จันทร์ เวลา 09.00-11.50 น.
แบบฝึกหัดวิเคราะห์และประเมินแหล่งทรัพยากรการเรียนรู้
รายวิชา 423213
การใช้แหล่งทรัพยากรการเรียนรู้ ภาคเรียนที่ 1-2556
*********************************************************************
จากแหล่งการเรียนรู้ที่ได้รับการยกย่องให้เป็นต้นแบบ
ให้นิสิตตอบคำถามต่อไปนี้
1. จากแหล่งการเรียนรู้ต้นแบบให้แบ่งประเภทของแหล่งการเรียนรู้ดังกล่าวว่าจัดอยู่ในประเภทใด
-แหล่งทรัพยากรการเรียนรู้ต้นแบบตลอดชีวิตของกระทรวงศึกษาธิการ
รุ่นที่ 1 และ รุ่นที่ 2 เป็นแหล่งทรัพยากรการเรียนรู้ประเภทสถานที่ โดยตาม มาตรา 25
พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542
และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2545
ได้ระบุประเภทของแหล่งการเรียนรู้ตลอดชีวิตไว้ 8 ประเภท
ดังนี้
ประเภทที่
1. ห้องสมุดประชาชน
ประเภทที่ 2. พิพิธภัณฑ์
ประเภทที่ 3. หอศิลป์
ประเภทที่ 4. สวนสัตว์
ประเภทที่ 5. สวนสาธารณะ
ประเภทที่ 6. สวนพฤกษศาสตร์
ประเภทที่ 7. อุทยานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
ประเภทที่ 8. ศูนย์กีฬาและนันทนาการ
ในที่นี้ ศูนย์ฝึกและพัฒนาอาชีพเกษตรกรรมวัดญาณสังวรารามวรมหาวิหาร
อันเนื่องมาจากพระราชดำริจัดอยู่ใน
ประเภทที่7
อุทยานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
2. จากแหล่งการเรียนรู้ตัวอย่าง ให้นิสิตประเมินแหล่งการเรียนรู้ในประเด็นดังนี้
จากที่ได้รับหัวข้อจากแหล่งทรัพยากรการเรียนรู้ต้นแบบตลอดชีวิตของกระทรวงศึกษาธิการคือ
ศูนย์ฝึกและพัฒนาอาชีพเกษตรกรรมวัดญาณสังวรารามวรมหาวิหาร
อันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัด ชลบุรี
ชื่อแหล่งทรัพยากรการเรียนรู้ต้นแบบ ศูนย์ฝึกและพัฒนาอาชีพเกษตรกรรมวัดญาณสังวรารามวรมหาวิหาร
อันเนื่องมาจากพระราชดำริ
สถานที่ตั้ง เลขที่ ๓๓ หมู่ หมู่ที่ ๑๑ ต.ห้วยใหญ่
อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ๒๐๒๕๐
2.1 อะไร คือ องค์ความรู้ของแหล่งการเรียนรู้นั้น ๆ
-องค์ความรู้ที่ได้จากแหล่งการเรียนรู้นี้คือ
ผู้เรียนจะได้รับความรู้เกี่ยวกับการทำการเกษตรเช่น การติดตา การต่อกิ่ง
การทาบกิ่ง การตอนกิ่ง การปักชำ การทำปุ๋ยหมักจากพืช การทำปุ๋ยน้ำชีวภาพ เป็นต้นเพื่อพัฒนาอาชีพของตนเองในอนาคตทั้งนี้
ผู้เรียนจะได้ความรู้จากการทดลอง ประสบการณ์ของผู้เชี่ยวชาญรวมทั้งความรู้จากภายในศูนย์ฝึกนี้เอง
ผู้เรียนจะเกิดความเข้าใจที่ได้จากการฟัง การอธิบาย การอ่าน และนำไปใช้ปฏิบัติ
อย่างมีแบบแผนมีโครงสร้างและสามารถอธิบายกระบวนการวิธี ขั้นตอนที่สามารถนำไปใช้ได้
2.2 ใคร คือ กลุ่มเป้าหมายหลัก/กลุ่มผู้เรียนหลัก
-กลุ่มเป้าหมายหลักคือ
ผู้ทำงานในสถานประกอบการ หน่วยงานภาครัฐ/เอกชน
หรือประชาชนทั่วไปรวมทั้งบุคคลที่สนใจเข้ารับการศึกษาในระดับ ปวช.และผู้ต้องการศึกษาเกี่ยวกับการเกษตรธรรมชาติ
2.3 วิธีการจัดกระบวนการเรียนรู้สำหรับผู้เรียนแต่ละกลุ่ม
2.3.1 รูปแบบ / วิธีการ / เทคนิคการนำเสนอ
-รูปแบบการบรรยาย ประกอบการสาธิต
และการลงมือปฏิบัติจริงด้วยตนเอง ในสถานที่จริง ณ ศูนย์ฝึกและพัฒนาอาชีพเกษตรกรรมวัดญาณสังวรารามวรมหาวิหาร
อันเนื่องมาจากพระราชดำริ มีการจัดฝึกอบรมอย่างต่อเนื่องมีความหลากหลายทางการทำเกษตรกรรมเช่น
การอบรมเกษตรธรรมชาติ การอบรมการพัฒนาเมล็ดพันธุ์ การอบรมการผลิตเห็ด การอบรมการแปรรูปเห็ด การอบรมการทำสบู่สมุนไพร
ทั้งนี้ทั้งนั้นมีการสาธิตและผู้เรียนต้องผ่านการทดลองลงมือทำด้วยตนเอง
มีสื่อการเรียนการสอนประกอบการสอนรวมทั้งอุปกรณ์ในการทำการเกษตร
2.3.2 วิธีการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับวัตถุประสงค์และกลุ่มผู้เรียน
-ผู้เรียนต้องมีความสนใจพร้อมที่จะเปิดรับความรู้เพื่อนำไปพัฒนาวิชาชีพและเพิ่มขีดความสามารถและประสิทธิภาพในการทำงานต่อไป
เมื่อไม่เข้าใจผู้เรียนต้องตั้งคำถามจากข้อสงสัยเพื่อจักได้มีความรู้จริงในเรื่องนั้นๆ
ทั้งนี้ทั้งนั้นวิธีการเรียนรู้ต้องได้สัมผัสของจริง เกิดการทดลองจริง
2.3.3 การเชื่อมโยงกับการศึกษา ในระบบ นอกระบบ ตามอัธยาศัย
1. การศึกษาในระบบ
สามารถเชื่อมโยงโดยใช้เป็นสื่อรองโดยให้ผู้เรียนเดินทางมาทัศนศึกษาและเรียนรู้
ณ สถานที่จริงนอกเหนือจากการเรียนในห้องเรียน
โดยสามารถเชื่อมโยงกับกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
2. การศึกษานอกระบบ สามารถเชื่อมโยงโดยการจัดฝึกอบรมเพื่อให้ความรู้และเสริมทักษะอาชีพกับครูผู้สอนและเกษตรกรในท้องถิ่น
3.การศึกษาตามอัธยาศัย
สามารถเชื่อมโยงโดยการเปิดให้เยี่ยมชม
สำหรับคนทุกวัยในการเสริมสร้างความรู้เกี่ยวกับอาชีพเกษตรกรรม
2.4 กลุ่มเป้าหมาย/ผู้เรียน เรียนรู้เพื่ออะไร
2.4.1 ความรู้ ความเข้าใจ
-ในด้านความรู้ความเข้าใจทางกลุ่มเป้าหมายหรือผู้เรียนจะได้รับความรู้มากมายเนื่องจากทางศูนย์ฝึกจะมีการจัดการศึกษาฝึกอบรมและสาธิตการเกษตรธรรมชาติ
ตามแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และแนวทางอื่นๆ ที่เหมาะสมกับนิเวศเขตร้อน
ความรู้ด้านสิ่งแวดล้อมและทรัพยากร เทคโนโลยีการเกษตร สมุนไพรและอื่นๆ
ที่เกี่ยวข้องกับเกษตรธรรมชาติวิจัย มีการทดลอง
เผยแพร่เพื่อพัฒนาองค์ความรู้ด้านเกษตรธรรมชาติ สิ่งแวดล้อมและ องค์ความรู้อื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับเกษตรธรรมชาติ ส่งเสริม สนับสนุน ประสานกับชุมชน หน่วยงานเครือข่าย
ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน เพื่อแก้ปัญหาด้านเศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม และเสริมสร้างความเข้มแข็งแก่ชุมชนโดยเน้นองค์ความรู้ที่เกี่ยวข้องกับเกษตรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
ทั้งนี้ยังเปิดการศึกษาหลักสูตรขั้นพื้นฐานคือ หลักสูตร ปวช.
2.4.2 ทักษะ
-สำหรับทางด้านทักษะ
กลุ่มเป้าหมายจะได้ทักษะเกี่ยวกับเกษตรกรรม หลักสูตรเพื่อพัฒนาอาชีพในปัจจุบันมีอยู่
2 หลักสูตร คือหลักสูตรเกษตรธรรมชาติและหลักสูตรการเพาะเห็ด
2.4.3 อาชีพ
-ทางด้านอาชีพหลังจากที่ผู้เรียนได้รับความรู้เกี่ยวกับการทำเกษตรกรรมแล้ว
ผู้เรียนสามารถนำความรู้นี้ไปประกอบอาชีพเกษตรกรได้ในอนาคต
พร้อมยังเป็นผู้ที่สามารถให้ความรู้ คำแนะนำแก่บุคคลที่สนใจได้อีกด้วย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น